Contents

STEAM-P LÀ GÌ?

Bạn đã từng nghe qua phương pháp STEAM-P chưa? Đây là phương pháp giáo dục phát triển toàn diện đối với người học. Để hiểu sâu hơn về STEAM-P, trước hết bạn hãy theo chân cùng Yêu Khám Phá quay trở lại tìm hiểu khởi nguồn của phương pháp này nhé.

HƠI NƯỚC-P

Trong thế giới công nghệ phát triển đi kèm với đó là nhu cầu thiết yếu của con người cũng tăng cao về sinh hoạt, giáo dục và giải trí. Trong đó giáo dục luôn được quan tâm sâu sắc và đặt lên hàng đầu. Từ đó giáo dục STEAM được đưa vào áp dụng và phát triển tại Việt Nam.

Việc bổ sung và phát triển thêm yếu tố P vào phương pháp này (thành STEAM-P) làm tăng hiệu quả giáo dục một cách toàn diện sẽ giúp người học khẳng định khả năng tiếp thu và lĩnh hội toàn bộ nội dung bài học. Đồng thời diễn đạt kiến thức đã thu nạp được bằng khả năng ngôn ngữ, sự sáng tạo và tự tin.

Nhưng phần lớn mọi người vẫn chưa hiểu STEAM là gì? Để biết STEAM là gì chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm:

Khái niệm phương pháp giáo dục STEAM?

Giáo dục STEAM là một khái niệm dạy học liên nghành kết hợp giữa Nghệ thuật với các môn học STEM truyền thống là: Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuật và Toán học. Nó nhấn mạnh việc học tập dựa trên thực hành thay vì theo cách giáo dục truyền thống, kiến thức lý thuyết. STEAM là ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ), sau đó được sử dụng bởi nhiều nhà giáo dục và dần dần lan rộng ra cả Hoa Kỳ. Đây là một phương pháp tiếp cận giáo dục kiểu mới, trong đó Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật, Nghệ Thuật, và Toán Học cũng được sử dụng để giảng dạy và hướng dẫn cho học sinh. STEAM là một sự chuyển đổi từ cách thức giáo dục truyền thống, dựa vào tiêu chuẩn điểm số để đánh giá, với mục đích giúp học sinh hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể vận dụng tốt vào thực tế .

steam là nền tảng để phát triển steam-p
5 yếu tố hình thành STEAM – Nền tảng phát triển phương pháp STEAM-

Chương trình giáo dục STEAM thành công ở khả năng truyền cảm hứng cho học sinh. Các em còn không nhận ra mình đang tiếp thu một lượng lớn kiến thức rất lớn nhờ sự say mê cuốn theo từng hoạt động của cả lớp, được trở thành một kỹ sư công nghệ, nhà nghiên cứu. Truyền cảm hứng luôn là một yếu tố quan trọng để trẻ tìm thấy đam mê và phát huy tiềm năng bản thân. Nội dung kiến thức trong giáo dục STEAM không khác nhiều với chương trình giáo dục thông thường nhưng nó khuyến khích học sinh tìm ra giải pháp thực tế cho mỗi vấn đề mà chúng đang gặp phải. Các em được tham gia nhiều vào các hoạt động thảo luận, chẳng hạn như tìm giải pháp về sự suy giảm nguồn nước, vấn đề y tế theo những cách thức gần gũi để rèn luyện tư duy sáng tạo, luôn biết liên hệ đến thực tế.

Với những cách phát triển hiệu quả STEAM đã được áp dụng ở rất nhiều các trường học trên thế giới  và ngày nay giáo dục steam đã có mặt tại Việt Nam.  Nhưng nhiều trường học ở Việt Nam vẫn chưa hiểu STEAM là gì và sự khác khác biệt giữa giáo dục STEAM và giáo dục STEM là như thế nào?

steam là gì
                                       STEAM là gì?

Hiểu sao cho đúng giữa giáo dục STEM và giáo dục STEAM?

Trước khi chúng ta đi vào so sánh giữa giáo dục STEM và giáo dục STEAM thì chúng ta nên tìm hiểu rõ hơn về giáo dục STEM là gi? Sự khác biệt chính giữa STEM và STEAM là: giáo dục STEM tượng trưng cho một cách tiếp cận hiện đại cho khoa học và các chủ đề liên quan tập trung vào giải quyết các vấn đề với tư duy, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề. Giáo dục STEAM khám phá các môn học tương tự, nhưng kết hợp tư duy sáng tạo và nghệ thuật ứng dụng vào giảng dạy, cùng các tình huống thực tế. Giáo dục STEAM là sự kết hợp thêm cả nghệ thuật vào trong các chương trình giảng dạy và nghệ thuật cũng là một phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục STEAM hiện đại.

steam là gì
Sự khác biệt giữa 2 phương pháp giáo dục: STEM và STEAM

Nghệ thuật giúp khám phá và tạo ra những cách khéo léo để giải quyết vấn đề. Tích hợp các nguyên tắc và cách trình bày thông tin. Bằng cách thêm các yếu tố nghệ thuật vào tư duy dựa trên STEM, các nhà giáo dục tin rằng học sinh có thể sử dụng cả hai mặt của bộ não – phân tích và sáng tạo – để phát triển những tư tưởng tốt nhất của ngày mai.

Chữ “A” là một phần không thể nào thiếu được trong giáo dục STEAM.

Chữ “A” trong STEAM là thuật ngữ đại diện cho nghệ thuật tự do, nghệ thuật ngôn ngữ, nghiên cứu xã hội, nghệ thuật thể chất, mỹ thuật và âm nhạc. Giáo dục STEAM là áp dụng tư duy sáng tạo cho các dự án STEM, kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ thông qua nghệ thuật. Nó cũng khám phá nơi nghệ thuật tự nhiên phù hợp với các môn học STEM. Học các môn nghệ thuật góp phần vào việc phát triển các kỹ năng cần thiết như công tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề và suy nghĩ phê phán. Nó cũng tăng cường tính linh hoạt của học sinh, khả năng thích ứng, năng suất, trách nhiệm và đổi mới. Tất cả những kỹ năng này là cần thiết cho một sự nghiệp thành công trong bất kỳ lĩnh vực học tập nào. Thay vì như giáo dục STEM truyền thống thì giáo dục STEAM là một bước cải cách, một bước chuyển mình mới đưa giáo dục tiến bộ và phát triển hơn.

steam là gì
Nghệ thuật (ART) chính là sự bổ sung quan trọng cho sự sáng tạo trong phương pháp giáo dục truyền thống (STEM)

Khi đưa ra những chương trình giáo dục STEAM bổ ích vào cho học sinh các nhà nghiên cứu kĩ thuật cũng đã đưa những giải pháp hỗ trợ giáo dục STEAM bằng những sản phẩm đi đầu của công nghệ.

STEAM-P kế thừa các giá trị của STEM và STEAM.

STEAM-P được phát triển trên nền tảng của STEM và STEAM đã hình thành và phát triển từ lâu trên thế giới. Trên cơ sở đó, nhằm hoàn thiện phương pháp STEAM hơn nữa, phương pháp STEAM-P kế thừa các giá trị của STEM và STEAM, bổ sung thêm yếu tố “P” với khả năng phát huy tối đa nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ diễn đạt, hoàn thiện kỹ năng nói, tạo dựng sự tự tin, phát triển toàn diện cho học sinh thông qua phương pháp giáo dục STEAM-P.

Làm thế nào để đưa giáo dục STEAM-P vào trong lớp học?

STEAM-P được kết hợp vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, tạo nền tảng cho nhiều công việc vững chắc và ứng dụng vào nhiều ngành nghề trên toàn thế giới. Học STEAM-P có thể giúp trau dồi khả năng giải quyết vấn đề và thúc đẩy tư duy, sáng tạo, phát triển ngôn ngữ, cải thiện sự tự tin. Với tất cả những lợi ích này, chúng tôi tin rằng bạn sẽ đưa con của mình tiếp cận với giáo dục STEAM-P một cách sớm nhất.

Dưới đây là một vài điều bạn có thể làm để dạy giáo dục STEAM-P tốt hơn trong lớp học với các công cụ giảng dạy hiệu quả, chẳng hạn như robot mã hóa lập trình.

1. Không bao giờ là quá sớm để trẻ bắt đầu giáo dục STEAM-P

Có thể bạn đang lo ngại rằng còn quá sớm để cho trẻ bắt đầu học về STEAM-P. Sự thật là, trẻ em được tham gia vào việc học STEAM sớm sẽ trở nên thông minh, tư duy nhạy bén hơn, chững chạc, chín chắn hơn, có nhiều ý tưởng sáng tạo và tự tin nói chuyện trước đám đông. Các nhà nghiên cứu và nhà giáo dục cũng tin rằng cả giáo dục STEM hay giáo dục STEAM đều có thể phát triển đối với trẻ từ khi còn nhỏ và nên bắt đầu từ thời thơ ấu để những người trẻ tuổi tận dụng tối đa lợi thế của trẻ. Với STEAM-P, những lợi ích càng nhiều hơn nữa. Do đó, không bao giờ là quá sớm (cũng không quá muộn) để trẻ học các môn học STEAM-P. Hãy cho con của bạn tham gia ngay cùng Yêu Khám Phá để học tập, tiếp cận phương pháp giáo dục STEAM-P hiện đại này.

2. Tạo ra một cộng đồng học tập phong phú.

Không khó để tưởng tượng rằng trong một cộng đồng trẻ sẽ nhận được sự hỗ trợ từ những người xung quanh tác động tích cực vào việc học STEAM-P của trẻ. Trẻ em có nhiều khả năng phát triển, sự quan tâm đến các môn học STEAM-P ngay từ sớm sẽ giúp trẻ đạt được rất nhiều lợi ích cho tương lai. Cộng đồng này có thể là một lớp học, trường học hoặc nhà của bạn. Bất kể nó ở đâu, xây dựng một cộng đồng như vậy giúp tăng cường giáo dục STEAM-P rất nhiều.

Một cộng đồng giáo dục STEAM-P không chỉ mang đến những hiệu quả của việc học mà còn mang đến niềm vui sự lạc quan thích thú đối với trẻ. Khi chúng được thảo luận bàn bạc đưa ra những vấn đề cần giải quyết tạo ra cho trẻ một cộng đồng lành mạnh hỗ trợ lẫn nhau trong việc học tập

3. Sử dụng các công cụ giảng dạy sáng tạo và hiệu quả

Ngày nay, nhiều người đang sử dụng robot mã hóa lập trình như một phương pháp hỗ trợ để dạy trẻ em STEAM trong lớp học, và họ đã thấy nhiều lợi ích mà nó mang lại . Đầu tiên, robot mã hóa lập trình cung cấp kinh nghiệm thực hành. Trẻ em có thể học mã hóa và lập trình trong khi chơi với những robot này. Quan trọng hơn, trải nghiệm trong thế giới thực mà họ có được từ nó sẽ khơi dậy sự sáng tạo và sự tò mò của của trẻ. Ngoài ra, trẻ em có thể thấy kết quả làm việc chăm chỉ của mình và cải thiện nó. Bằng cách làm như vậy, trẻ có thể phát triển sự theo hướng tích cực và toàn diện nhất. Những con robot mã hóa lập trình là một phần giáo cụ trực quan không thế thiếu trong bài giảng giáo dục STEAM-P.